ชาจีน สุดยอดเครื่องดื่มสรรพคุณยอดเยี่ยม

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF



รวมรวมชาจีน สรรพคุณยอดเยี่ยม
ชาจีน สุดยอดเครื่องดื่มสรรพคุณยอดเยี่ยม

ชาจีน  Chinese Tea เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีกลิ่นหอม เตรียมได้โดยการเทน้ำร้อนหรือน้ำเดือด ลงในกา ซึ่งชาวจีนจะดื่มชากันตลอดทั้งวัน ชานั้นใช้ส่วนต่างๆมาทำชาได้ ไม่ว่าจะเป็นใบ ยอดอ่อน และก้านของต้นชา ซึ่งเป็นพืชในตระกูลคาเมลเลีย camellia และมีกระบวนการผลิตแตกต่างกันไป เช่น ชาหมัก ชากึ่งหมัก ชาไม่หมัก ซึ่งในวันนี้รสรินทร์จะพาไปเปิดโลกของใบชา ให้ท่านผู้อ่านรู้ลึกรู้จริง และเลือกดื่มอย่างกูรูเลย

ประเภทของชา

  • ชาหมัก คือ ผลิตภัณฑ์ชาที่ได้จากการนำใบชา มาทำผึ่งแล้วนวดเป็นเส้น หมักใบชาจนมีสีเหลือง หรือสีน้ำตาลเข้ม และนำไปอบให้แห้ง ชาชนิดนี้จะมีรสชาติเข้มข้น
  • ชากึ่งหมัก คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำใบชา มาผึ่งแล้วคั่วให้สุก แล้วนวดเป็นเส้นหรือเม็ด อบให้แห้ง อาจมีการประสมดอกไม้แห้งเพื่อแต่งกลิ่น และรสให้ดียิ่งขึ้น
  • ชาไม่หมัก คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำใบชามาอบด้วยไอน้ำ หรือคั่วให้สุก นำมานวดเป็นเส้น แล้วอบให้แห้ง

ประเภทของชา - kansiree281



ชาจีน ที่แนะนำเพื่อสุขภาพ

ชาขาว White Tea

ชา ชาขาว White Tea

ชาขาว White Tea เป็นชาจีนประเภทหนึ่ง โดยทั่วไปถือว่าชนิดนี้มี สีอ่อนกว่า และมีรสชาติที่ละเอียดอ่อนกว่าชาเขียว หรือชาดำ ถึงแม้ว่าจะมีผลิตภัณ์ชาขาวหลากหลายชนิด ชาขาวคือผลผลิตจากต้นชา Camellia sinensis เก็บเกี่ยวเมื่อใบชายังไม่บานออก แตกตามีขนสีขาวนุ่มปกคลุม ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่ทำให้ตั้งชื่อชาชนิดนี้ว่า ชาขาว

โดยปกติชาขาวจะไม่มีการหมัก หรือมีหมักเพียงเล็กน้อย เพื่อรักษาลักษณะเด่นของชาที่สด เมื่อชงรสชาติชามักจะหวานเล็กน้อย ด้วยเหลืองอ่อนๆ มีกลิ่นหอม และรสชาติที่ละเอียดอ่อน ซึ่งมักจะชวนให้นึกถึงดอกไม้ ผลไม้ น้ำผึ้ง วนิลา สมุนไพร หรือผลไม้รสเปรี้ยว

แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดที่ไม่แน่นอน แต่เชื่อกันว่าชาขาวมีต้นกำเนิดในฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยังคงผลิตชาขาวจีน (Silver Needle) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นชาที่คัดเลือกมาด้วยมือและใช้เวลานานในการผลิต ชาขาวจึงมักจะมีราคาแพงกว่าชาเขียวหรือชาดำ

ชาขาวไม่ควรเสิร์ฟพร้อมกับอาหารที่รสจัดและเผ็ด รสชาติที่ละเอียดอ่อน และอ่อนนุ่มเข้ากันกับรสชาติของชีสที่มีรสอ่อนๆ ของหวาน สลัด และอาหารประเภทปลา หรือจะจิบก่อนอาหารหรือระหว่างมื้ออาหารก็ได้ค่ะ



ชาเหลือง Yellow Tea

ชา ชาเหลือง Yellow Tea

ชาเหลือง Yellow Tea เป็นชาที่หายากและมีราคาแพงซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน เช่นเดียวกับชาขาว ชาเหลืองจัดอยู่ในหมวดหมู่ของชาที่ไม่หมัก มีลักษณะเฉพาะด้วยกลิ่นหอมที่ซับซ้อน และรสชาติที่เบาๆ สดชื่น สะอาด และมีกลิ่นโน๊ตของหญ้าอันสดชื่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

ในกระบวนการผลิตนั้นคล้ายกับการผลิตชาเขียว นอกเหนือจากขั้นตอนปกติที่ใบชาผึ่งให้แห้งแล้ว ชาเหลืองยังมีขั้นตอนเพิ่มเติมในการผลิตคือ —นึ่งและห่อด้วยผ้า

แม้ว่าจะมีของเลียนแบบคุณภาพต่ำจำนวนมากในท้องตลาด แต่เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน การหาชาเหลืองจีนแท้ๆจึงค่อนข้างยาก ชาเหลืองมักได้รับการยกย่องว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ชาเหลืองมีรสชาตินุ่มละมุจึงควรจับคู่กับ อาหารที่รสไม่จัด เช่น ถั่วและเค้ก



ชาเขียว Green Tea

ชา ชาเขียว Green Tea

ชาเขียว Green Tea เป็นชาที่ไม่มีหมัก มีสีเขียวสดใสและกลิ่นหอมสดชื่น ผลิตด้วยใบของชาพันธุ์ Camellia sinensis ในกระบวนการผลิตที่เรียกว่า kill green ใบชาจะถูกให้ความร้อน (โดยการนึ่งหรือคั่ว) เพื่อหยุดการเกิดออกซิเดชัน

ปัจจุบันมีชาเขียวหลายชนิดให้เลือกในท้องตลาด แต่ละชนิดแตกต่างกันในกระบวนกการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว แหล่งกำเนิด และเทคนิคที่ใช้ในการผลิต  ชาเขียวมักปรุงแต่งหรือใช้ในผสมด้วยวัตถุดิบชนิดอื่น ทำให้เกิดความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ รสชาติของชาเขียวอาจแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีกลิ่น สดชื่น มีกลิ่นสมุนไพร หญ้า และดอกไม้



ชา ชาเขียว Green Tea

ชาเขียวมีต้นกำเนิดเมื่อประมาณ 3000 ปีที่แล้วในประเทศจีน ใบอาจใช้เคี้ยว และใช้เป็นยามาก่อน ต่อมาจึงพัฒนาเทคนิคการผลิตชา ต่อมาในศตวรรษที่ 12 นักบวชชาวญี่ปุ่นที่ศึกษาพุทธศาสนาในประเทศจีนได้นำเข้าชาเขียวมายังประเทศญี่ปุ่นและเผยแพร่วัฒนธรรมการผลิต และดื่มชาเขียวที่นั่น

วัฒนธรรมชาถูกนำมาผนวกใช้ในพิธีการตามประเพณี และกลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมญี่ปุ่นและในชีวิตประจำวัน ชาเขียวมักจะเข้ากันได้ดีกับอาหารทะเลเบาๆ หรืออาหารประเภทไก่ ผัก ข้าว หรือของหวาน ที่มีรสไม่จัดมากนัก



ชาอู่หลง Oolong

ชา ชาอู่หลง Oolong

ชาอู่หลง Oolong เป็นชากึ่งหมักที่มีความหลากหลายในตัวชา แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะของใบ ระดับของหมัก สี และระดับการคั่ว จะอยู่ระหว่างชาเขียว และชาดำ ชาอู่หลงเป็นหนึ่งในชา ที่กระบวนการผลิตซับซ้อนที่สุด และมีรสชาติ และกลิ่น ที่หลากหลาย

สีของชาอู่หลง มีได้ตั้งแต่สีเขียวอ่อน สีเหลืองไปจนถึงสีส้มเข้ม ในขณะที่กลิ่นหอมมักมีโน๊ตกลิ่นของเมลอน แอปริคอต เปลือกไม้ กล้วยไม้ หรือเครื่องเทศ ระดับของการหมักมีได้ตั้งแต่ 10-80% รูปแบบการหมักที่น้อยกว่าจะคล้ายกับชาเขียว ในขณะที่การหมักที่ใช้เวลามากกว่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมากกว่า 50% จะมีลักษณะคล้ายกับชาดำมากกว่า



ชา ชาอู่หลง Oolong

ชาอู่หลงมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน แถบเทือกเขาหวู่ยี่ แม้ว่าจีนจะยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด แต่ชาอู่หลงก็ได้รับการปลูกในไต้หวันเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยปกติชาอู่หลงไต้หวันจะหมักน้อยกว่า ประเภทของชาอู่หลงแบ่งออกเป็นประเภทกว้างๆ เป็นแบบเส้นยาว และม้วนเป็นเม็ด

ชาอู่หลงที่หมักไม่นาน สามารถจับคู่กับอาหารที่รสไม่หนัก เช่นอาหารทะเล ในขณะที่หมักมาเข้ม มักจะเข้ากันได้ดีกับเนื้อสัตว์ และเนื้อสัตว์ที่รมควันหรือบ่ม



ชาดำ Black Tea

ชา ชาดำ Black Tea

ชาดำ Black Tea เป็นกลุ่มชาขนาดใหญ่และมีความแตกต่างหลากหลาย และสิ่งที่แตกต่างจากชาชนิดอื่นๆ คือหมักอย่างเข้มข้น ในกระบวนการนี้  และจะได้ชาท่มีสีเข้มที่โดดเด่น และมีเอิร์ธโน๊ตกลิ่นหนักๆ

เมื่อชงชาดำแล้ว มักจะมีสีเหลืองอำพัน หรือสีน้ำตาลอมน้ำตาล รวมถึงรสชาติและกลิ่นที่เข้มข้น ซึ่งอาจมีความหลากหลายตั้ง กลิ่นคล้ายดิน มอลต์ ถั่ว และผลไม้



ชา ชาดำ Black Tea

สิ่งที่น่าสนใจในประเทศจีน ชาดำกลับเป็นที่รู้จักกันในชื่อชาแดง ( hong cha ) เนื่องจากสีแดงที่โดดเด่น  ประวัติของมันนักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่ามีต้นกำเนิดในฝูเจี้ยน แล้วพ่อค้าชาวอังกฤษและชาวดัตช์ส่งออกไปยังตลาดตะวันตก และถึงแม้ในประเทศจีน ชาดำไม่นิยมอย่างแพร่หลายมากนัก แต่ในชาติตะวันตก ชาดำกลับกลายเป็นชาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

RINRINHEALTH TAIL_GREEN



ชาผู่เอ๋อร์  Pu Erh

Pu Erh | Local Tea From Yunnan, China | TasteAtlas

ชาผู่เอ๋อร์  Pu Erh หรือที่รู้จักในชื่อชาโบราณหรือชาโบราณเป็นชาที่มีชื่อเสียงที่ผลิตขึ้นเฉพาะในมณฑลยูนนานของจีน มีสองชนิดหลักคือ แบบดิบที่ไม่ได้หมัก เรียกว่าปูเอ๋อร์เฉิง Pu Erh Sheng และแบบหมักเรียกว่า ผู่เอ๋อร์ชู Pu Erh Shu

แบบสดมักจะมาความสดชื่นมาก มีกลิ่นและรสเขียว และซ่อนความขม และหวานหลังจากดื่ม ในขณะที่แบบหมักจะมีรสนุ่ม ละมุน และมีกลิ่นของของเอิร์ธโน๊ต อันโดดเด่นเนื่องจากกระบวนการหมัก แต่ทั้งสองชนิดยังสามารถบีบอัดให้เป็นก้อน เป็นก้อนคล้ายอิฐเรียก Juan Cha ,ทรงขนมเค้ก Beeng Cha ,  ทรงระฆัง Toa Cha และรูปทรงเห็ด  Maw Gu Toaw

ผู่เอ๋อสามารถเก็บไว้ได้นานมาก และชาจะมีคุณภาพดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เพราะทั้งกลิ่นและรสชาติจะเปลี่ยนไป ทำให้มีความกลมกล่อมมากขึ้น ชาผู่เอ๋อร์มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ตั้งแต่เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยในการลดน้ำหนัก ตลอดจนถึงความสามารถในป้องกันมะเร็งได้



ชากวนอิม Tieguanyin

ชา ชากวนอิม Tieguanyin

ชากวนอิม Tieguanyin เป็นชาประเภทชาอู่หลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีถิ่นกำเนิดในมณฑลอานซีของฝูเจี้ยน และหลากชนิด ทั้งในด้านคุณภาพ การหมัก และระดับการคั่ว ชากวนอิมต้นฉบับจะหมักและคั่วเข้มกว่า

ชากวนอิมมักจะมีสีเหลืองอำพัน เข้มข้น หอมอร่อย และหวาน โดยมีกลิ่นที่ซับซ้อนซึ่งชวนให้นึกถึงคาราเมลและถั่ว แบบที่คั่วและหมักน้อยลงมีนิยมมากขึ้นในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา และมักจะมีลักษณะที่รสเบากว่า สดชื่นกว่า และเป็นดื่มง่ายกว่า มีรสอ่อนๆ และกลิ่นกล้วยไม้

ปัจจุบันชากวนอิมมีการปลูกในภูมิภาคอื่นของจีนและไต้หวัน ชานี้สามารถนำดื่มกับอาหารหลากชนิด เข้ากันได้ดีกับช็อกโกแลต ในขณะที่แบบรสอ่อน อาจเข้ากันได้ดีกับอาหารรสเผ็ด ติ่มซำ และซูชิ



ชาฉีเหมิน Keemun Black Tea

Keemun Black Tea | Local Tea From Anhui, China | TasteAtlas

ชาฉีเหมิน Keemun Black Tea  เป็นชาจากประเทศจีน ตั้งชื่อตามเมืองฉีเหมิน มณฑลอันฮุย มีกลิ่นหอมดอกไม้ คล้ายกลิ่นกล้วยไม้ มีคุณสมบัติช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จัดได้ว่าเป็นชาที่มีชื่อเสียงอีกตัวหนึ่งในบรรดาชาจีน และยังเป็นชาจีนที่ชาวอังกฤษก็นิยมดื่ม นอกจากนี้ ชาฉีเหมินยังเป็นหนึ่งในชาที่ถูกนำไปเบลนด์ทำเป็นชา English Breakfast อีกด้วย ทั้งนี้ชาวจีนโดยส่วนมาก จะดื่มชาฉีเหมินโดยไม่ใส่นมและน้ำตาล



ชาปี้หลัวชุน Biluochun

ชา ชาปี้หลัวชุน Biluochun

ชาปี้หลัวชุน Biluochun เป็นชาจากประเทศจีน มีกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ มีถิ่นกำเนิดและผลิตในแถบภูเขา Dongting มณฑลเจียงซู ชาปี้หลัวชุน เป็นชาที่ถูกปลูกร่วมกับต้นไม้ผลชนิดต่าง ๆ ของจีน เช่น ต้นสาลี่ ท้อ บ๊วย พลับ ส้มจีน ทำให้มีกลิ่นหอมหวลของดอกไม้และ ผลไม้ติดมากับใบชาด้วย นับว่าเป็นความโดดเด่นของชาปี้หลัวชุน และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาชนิดนี้



ชาหลงจิ่ง Long Jing Tea

ชาหลงจิ่ง Long Jing Tea

ชาหลงจิ่ง Long Jing Tea หรือ ชาสระมังกร เป็นชาเขียวชนิดหนึ่ง ที่ในสมัยโบราณนิยมเสิร์ฟให้จักรพรรดิ์จีน ชาชนิดนี้มีสีเขียวอ่อน และจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดชาที่มีรสชาติแสนวิเศษ มีต้นกำเนิดจากเมืองหังโจว หลักฐานแรกที่พูดถึงชาหลงจิ่ง ปรากฏในสมัยจักรพรรดิ์คังซี ซึ่งหลงไหลและกลิ่นของชาหลงจิ่ง เป็นอันมาก



ตงฟาง เหม่ยเหริน Dongfang meiren 

ตงฟาง เหม่ยเหริน Dongfang meiren

ตงฟาง เหม่ยเหริน Dongfang meiren  เป็นชาที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ไต้หวัน ถือกำเนิดมาเมื่อหนึ่งร้อยกว่าปีก่อน คือราวปลายศตวรรษที่ 19 เกิดจากการต้องการแปรรูปยอดชาที่ถูกเพลี๊ยจั๊กจั่นดูดกินน้ำเลี้ยง ยอดชาจึงหงิกงอ กระดำกระด่าง แลดูแล้วไม่สวย หากทว่ายอดชาที่ถูกเพลี๊ยดูดกินน้ำเลี้ยงนั้นมีกลิ่นหอม เมื่อนำมาทำชาแล้วเกิดกลิ่นผสมผสานกันระหว่างกลิ่นน้ำผึ้ง และกลิ่นหอมของผลไม้ โดยกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์นี่เองที่ทำให้ชาตัวนี้โด่งดังขึ้นมา



RINRINHEALTH TAIL_GREEN

ชาไป๋มู่ตาน Bai Mu Dan

ไป่มู่ตัน | ชาท้องถิ่นจากฝูเจี้ยน ประเทศจีน | TasteAtlas

ชาไป๋มู่ตาน Bai Mu Dan แปลว่า ดอกโบตั๋นขาว (white peony) ชาไป๋มู่ตานมีคุณภาพเป็นอันดับสอง รองลงจากชาไป๋ห่าวหยินเซน เนื่องจากผลิตจากยอดและใบอ่อนชา แหล่งเพาะปลูกที่มณฑลฟูเจี้ยน ประเทศจีน ชาชนิดนี้ได้รับคำชมในเรื่องความหวานที่ละเอียดอ่อน รสชาติที่สดชื่น และกลิ่นของดอกไม้ และรสผลไม้อ่อนๆ



ชาหวงซาน เหมาเฟิง Huangshan Maofeng

ชาหวงซาน เหมาเฟิง Huangshan Maofeng

ชาหวงซาน เหมาเฟิง Huangshan Maofeng เป็นชาที่มีชื่อเสียงมากของมณฑลอันฮุย ที่นิยมเรียกกันว่า ชายอดน้ำค้างจากภูเขาสีทอง ลักษณะเป็นใบชาแหลมๆยาวๆสีเขียวคล้ำ มีรสชาติขมนิดๆ เนื่องด้วยใบชาในแถบหวงซานนั้นเป็นเขตเทือกเขาที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำค้างและเมฆหมอก ใบชาที่ได้นั้นจะอ่อนนุ่ม มีลักษณะใบที่บาง มียอดอ่อนขนอ่อนมากมาย  ชาชนิดนี้นิยมดื่มเมื่อเกิดความเครียด เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะผ่อนคลาย มีรสชาติชุ่มคอยาวนานและมีกลิ่นหอมของ กล้วยไม้จางๆ



ชาต้าหงผาว Da hong pao

ชาต้าหงผาว Da hong pao

ชาต้าหงผาว Da hong pao ชาชนิดนี้มีกรรมวิธีการผลิตที่ยากลำบากมาก ทั้งการปลูก การเก็บเกี่ยว จึงทำให้ในแต่ละปีสามารถเก็บเกี่ยวใบชาได้ในปริมาณที่ไม่มากนัก ใบชาชนิดนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูง มีกลิ่นหอมคล้ายควันไฟ น้ำผึ้ง หรือลูกพีช แล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน จึงมีบางคนเปรียบเปรยว่าชาชนิดนี้คล้ายบรั่นดี ซึ่งมีกลิ่นหอม รสชาติเข้มข้ม แต่นุ่มละมุนลิ้น



ชาเปาจ่ง Baozhong

Baozhong | Local Tea From Northern Taiwan, Taiwan | TasteAtlas

ชาเปาจ่ง Baozhong เป็นชาอู่หลงไต้หวันที่หมักน้อย โดยทั่วไปแล้วกจะหมักอยู่ในช่วง 10 ถึง 20% มีลักษณะยาวและบิดเบี้ยวเล็กน้อย ชานี้จึงมีลักษณคล้ายกับชาเขียวมากกว่า และจะมีสีทองอ่อนและมีรสหวาน อันละมุนและละเอียด ปราศจากความฝาด กลิ่นหอมละเอียดอ่อน ของดอกไม้ชวนให้นึกถึงดอกมะลื และลิลขาว อีกชื่อหนึ่งของชาชนิดนี้คือ ชามะลิ ชาเปาจ่งเข้ากันได้ดีกับอาหารรสเผ็ดหรือรมควัน หอย ขนมหวาน เนย ผลไม้สด และชีส



ชาดินปืน Gunpowder Tea

Gunpowder Tea | Local Tea From Zhejiang, China | TasteAtlas

ชาดินปืน Gunpowder Tea มีต้นกำเนิดในมณฑลเจ้อเจียง สมัยราชวงศ์ถัง(ค.ศ. 618-907) ในประเทศจีนถูกเรียกว่า “จูฉา” (珠茶)
หรือ “ชาไข่มุก” ส่วนในประเทศอังกฤษถูกเรียกว่า “Gunpowder Tea” หรือ “ชาดินปืน” เพราะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ มีสีเขียวคล้ำ คล้ายดินปืน

ชาดินปืนถูกจัดให้อยู่ในประเภทชาเขียว โดยใบชาหลังถูกเก็บเกี่ยว จะถูกนำมาคั่วด้วยไฟ ก่อนม้วนให้เป็นก้อน ในสมัยก่อนนั้น ชาดินปืนจะถูกม้วนให้เป็นก้อนด้วยมือ แต่ในปัจจุบันถูกม้วนด้วยเครื่องจักร เพื่อผลิตให้ได้ทันตามความต้องการของตลาด



ชาจุนฉาน หยินเจิน Junshan Yinzhen

ชาจุนฉาน หยินเจิน Junshan Yinzhen

ชาจุนฉาน หยินเจิน Junshan Yinzhen เป็นหนึ่งในสิบสุดยอดชาจีนอันเลื่องชื่อ มีแหล่งผลิตอยู่บนเกาะ จวินซาน ในทะเลสาบต้งถิง มณฑลหูหนาน จัดอยู่ในตระกูลชาเหลืองที่ใบชามีรูปร่างเหมือนเข็ม ได้รับสมญานามว่า “หยกเลี่ยมทอง”  ชาจวินซานนั้น แรกเริ่มถูกจัดให้เป็นเครื่องบรรณาการในสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ชิง ด้วยเหตุที่ว่ายอดอ่อนของใบชาเป็นเส้นตรง เต็มไปด้วยขนอ่อนสีขาว ทำให้ดูมีลักษณะเหมือนเข็มเงิน(หยินเจิน) จึงได้เรียกชานี้ว่า “ชาจวินซานหยินเจิน” (ชาเข็มเงินแห่งเมืองจวินซาน)



ชาอู่หลงต้งติ่ง Dong Ding

ชาอู่หลงต้งติ่ง Dong Ding

ชา อู่หลงต้งติ่ง Dong Ding เป็นชาอู่หลงชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากของไต้หวัน ถูกจัดให้เป็นชาอู่หลงระดับพรีเมี่ยม มีสีและรสคล้ายชาเขียว แต่มีกลิ่นหอมสะอาดแบบกลิ่นของดอกไม้ ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย แรกเริ่มเดิมที ชาต้งติ่งได้ถูกนำมาปลูกจากมณฑลฝูเจี้ยน โดยคำว่า ต้งติ่ง คือชื่อของภูเขาที่เป็นพื้นที่ปลูกในระยะเริ่มแรกในไต้หวัน เคล็ดลับอย่างหนึ่งในการดื่มชาต้งติ่ง คือ ควรดื่มตอนที่ชายังร้อนๆอยู่ เพราะถ้าอุณหภูมิของน้ำชาเริ่มลดลง ลิ้นของเราจะสัมผัสกับรสฝาดได้มากขึ้น ทำให้ชาต้งติ่ง จะอร่อยที่สุด เมื่อได้ดื่มตอนร้อนๆ



เลปซาง ซูชอง Lapsang souchong

เลปซาง ซูชอง Lapsang souchong

เลปซาง ซูชอง Lapsang souchong คือชาดำจากจีน ผลิตในมณฑลฝูเจี้ยน ว่ากันว่าเป็นชาดำชนิดแรกของโลก และบางตำราก็ว่าเป็นบรรพบุรุษของชา Earl Grey ,น้ำชาของแลปซาง ซูชอง มีสีเข้ม กลิ่นของใบชาคล้ายๆปลาแห้ง เนื่องจากใบชาถูกนำไปรมควันด้วยฝืนที่ทำจากไม้สน เป็นชาที่ถ้าไม่ชอบ ก็เกลียดไปเลย



ชาหลงจิ่ง Longjing Cha

What is Longjing Tea? The Famous Chinese Artisanal Green Tea — Tea and Talking

ชาหลงจิ่ง Long Jing Tea หรือ ชาสระมังกร เป็นชาเขียวชนิดหนึ่ง ที่ในสมัยโบราณนิยมเสิร์ฟให้จักรพรรดิ์จีน ชาชนิดนี้มีสีเขียวอ่อน และจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดชาที่มีรสชาติแสนวิเศษ มีต้นกำเนิดจากเมืองหังโจว หลักฐานแรกที่พูดถึงชาหลงจิ่ง ปรากฏในสมัยจักรพรรดิ์คังซี ซึ่งหลงไหลและกลิ่นของชาหลงจิ่ง เป็นอันมาก



ชาโร่วกุ้ย Rougui

ชาโร่วกุ้ย Rougui

ชาโร่วกุ้ย Rougui เป็นชาดีเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมาแต่โบราณ คนไทยรู้จักกันในชื่อ เน็กกุ่ย เป็นชาประเภท yancha (ชาหิน) จากภูเขา wuyi มลฑนฝูเจี้ยน เป็นเขตอุทยานที่มีลักษณะเป็นผาหินอุดมสมบูรณ์จึงเป็นที่มาของชาคุณภาพสูงหลายๆประเภท ลักษณะใบชาโร่วกุ้ยนั้นเป็นใบค่อนข้างใหญ่ นิยมนำมาปิ้งไฟทำให้เกิดกลิ่นหอมหวานชัดเจน คล้ายกับอบเชย จึงเป็นที่มาของชื่อ โร่วกุ้ย( 肉桂 )ที่มีความหมายว่า อบเชย นอกจากจะมีกลิ่นหอมหวานและกลิ่นไฟฟุ้งทั่วเวลาดื่มแล้ว น้ำรสหวานนุ่มที่ทิ้งรสขมชุ่มคอไว้ตอนท้ายเป็นอีกจุดเด่นของชาชนิดนี้



ชาชนิดใดที่ควรหลีกเลี่ยง?

แม้ว่าชาส่วนใหญ่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่จำไว้เสมอว่าต้องหลีกเลี่ยงชาเหล่านี้

  • ชาดีท็อกซ์ อย่าไปเชื่อคำโฆษณาที่ว่าชาดีท็อกซ์ จะทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว ชาเหล่านี้มักมาพร้อมกับยาระบายที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • ชานม ชานมและเครื่องดื่มจากร้านกาแฟชื่อดัง แม้ว่าเครื่องดื่มบางชนิดเค้าจะโฆษณาว่าดีต่อสุขภาพ เช่น ชาเขียวลาเต้ แต่ก็เต็มไปด้วยน้ำตาล ดังนั้นโปรดระวังก่อนดื่มนะคะ
  • ชานมไข่มุก ชานมที่ฮิตสุดๆที่อัดแน่นไปด้วยน้ำตาล แคลอรี่ และคาร์โบไฮเดรต และมีคุณค่าทางโภชนาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ดังนั้นชั่งใจก่อนดื่มนะคะ
  • ชาสมุนไพรที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ชาสมุนไพรหลายชนิดมีผลไม้ สมุนไพร เครื่องเทศ และดอกไม้หลายชนิดที่บางคนแพ้ หากคุณมีอาการแพ้ โปรดอ่านส่วนประกอบบนบรรจุภัณฑ์เสมอก่อนดื่มชาสมุนไพรชนิดใดๆ

RINRINHEALTH TAIL_GREEN

กลับไปที่หน้าหลัก: RinRinHealth

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ:  RosalynTH

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF

About Admin

แอดริน ผู้มีใจรักสุขภาพ เข้านอนสามทุ่ม ตื่นตีห้ามาออกกำลังกาย ดื่มน้ำวันละแปดแก้ว เขียนคอนเท้นสุขภาพ เพื่อแชร์เรื่องราวสุขภาพดีๆ เพราะอยากเห็นคนไทยสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย

View all posts by Admin →