รูขุมขนกว้าง ปัญหาหนักอกที่ต้องรีบแก้

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ปัญหา รูขุมขนกว้าง ต้องรีบแก้

รูขุมขนกว้าง ปัญหาหนักอกที่ต้องรีบแก้

รูขุมขนกว้าง เป็นสาเหตุทำให้สาวๆ หนุ่มๆ กลัดกลุ้มใจไปตามๆกันใช่ไหมคะ เนื่องจากแก้ไขได้ยากมาก ถึงยากที่สุด เพราะใช้ยาทาหลายขนานแล้ว โบ๊ะหน้าจนหนาแล้ว กลับไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานี้ให้ทุเลาลงไปได้เลยค่ะ แถมเมื่ออายุมากขึ้น ปัญหากลับทวีความรุนแรง รูขุมขนก็ขยายใหญ่ตามไปด้วย มาค่ะ วันนี้แอดริน จะพามาหาสาเหตุ และพาไปดูวิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง สารพัดวิธีอย่างถึงราก ไปดูกันเลยค่ะ

รูขุมขนกว้าง



รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร

ผิวมัน  หากผิวเราผลิตน้ำมันมากเกินไป รูขุมขนที่เคยเล็กและละเอียดก็ต้องขยายใหญ่ขึ้น เพื่อที่จะได้ปล่อยให้น้ำมันนั้นออกมาจากผิวได้หมด ซึ่งพบมากในกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังมีปัญหาสิว หรือคนที่มีฮอร์โมนเพศชายสูงเกินไป

ฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่จะเป็นช่วงวัยที่มีการผลิตฮอร์โมนมาก และการขยายรูขุมขนที่กว้างถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากผิวจะมีความต้องการในการขับความมันออกมามากยิ่งขึ้น ไปจนถึงผิวที่มีการผลิตน้ำมันมากเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง

ปัญหาสิว เรียกได้ว่าปัญหาสิวคือสาเหตุหลัก ๆ ที่ส่งผลให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้าง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นสิวอุดตัน และสิวหัวดำ ไปจนถึงผู้ที่ชอบการบีบสิว เป็นชีวิตจิตใจ จะทำให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมาได้



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

การดูแลผิวแบบผิดวิธี เช่น การล้างหน้า การทำความสะอาดใบหน้า หรือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เราพบเจอปัญหารูขุมขนกว้างที่เกิดจากตัวเราเอง เช่นการล้างหน้าแรงๆ หรือล้างหน้าบ่อยเกินไป นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาสิวแล้ว ยังกระตุ้นให้ผิวหน้ามัน ทำให้รูขุมขนกว้างได้อีกด้วย

สภาพแวดล้อม สิ่งสกปรก แสงแดด ความเครียด ปัญหาเหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้ผิวเกิดปัญหารูขุมขนกว้าง เพราะอาจเกิดผิวอุดตัน จากสิ่งสกปรก การถูกทำลายคอลลาเจนบริเวณใต้ผิว ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น และส่งผลให้เกิดปัญหารูขุมขนกว้างตามมา โดยเฉพาะแสงแดด ถือเป็นศัตรูสำคัญ ในการทำลายคอลลาเจน สาเหตุหลักๆของผิวหน้าสาวๆ เลยค่ะ

พันธุกรรม เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หากคุณมีคนในครอบครัวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง คุณก็อาจจะได้พันธุกรรมและประสบปัญหานั้นเช่นเดียวกัน  นอกจากสีผิวและหน้าตาแล้ว รูขุมขนก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ถ่ายทอดกันทางพันธุกรรมได้ โดยจากผลสำรวจพบว่า คนที่มีเชื้อสายบราซิลจะมีรูขุมขนที่กว้าง แต่คนมีเชื้อสายจีนจะมีรูขุมขนที่เล็กและกระชับจนแทบมองไม่เห็นเลย นอกจากนี้ เส้นขนที่หนา ก็เป็นอีกเหตุปัจจัย เนื่องจากขนบนใบหน้ามีสีเข้มและแข็ง เลยทำให้รูขุมขนขยายขนาดกว้างตามความหนาของเส้นขน



รูขุมขนกว้าง รูขุมขนกว้างรักษาอย่างไร

รูขุมขนกว้างรักษาอย่างไร

  • รักษาผิวหน้า การรักษาความสะอาดผิวหน้าเป็นวิธีพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเหนื่อยหนักง่วงนอนแค่ไหน คุณก็ห้ามนอนทั้ง ๆ ที่ยังมีเครื่องสำอางอยู่บนผิวหน้าเป็นอันขาด และควรล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนเข้านอน ซึ่งจะเป็นการช่วยกำจัดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้รูขุมขนกว้างได้
  • ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูิปกติหรือน้ำเย็น 2 ครั้ง การล้างหน้าจะเป็นการช่วยล้างคราบสกปรกที่อุดตันรูขุมขนอยู่ให้ออกไป ซึ่งจะช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงเหมือนเดิมได้ แต่การล้างที่เหมาะสมควรล้างวันละ 2 รอบเท่านั้น คือช่วงตอนเช้าตื่นนอนและตอนกลางคืนในช่วงชำระล้างร่างกาย
  • คุณภาพการนอน คุณภาพการนอนก็ส่งผลต่อคุณภาพผิวหน้าโดยตรงเลยค่ะ การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำสุขภาพผิวแย่ ทางที่ดีควรจะผักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไม่นอนดึกมากจนเกินไป ออกกำลังกายเป็นประจำ และที่สำคัญต้องไม่เครียด จะทำให้เรามีผิวเปล่าประกายนะคะ
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จะช่วยให้ผิวหนังเต่มตึงดูอิ่มน้ำ ช่วยกระชับรูขุมขน เมื่อมองแล้ว ช่วยปัญหารูขุมขนกว้างได้ดีทีเดียวค่ะ



รูขุมขนกว้าง ดื่มน้ำให้เพียงพอ

  • หลีกเลี่ยงอาหารไขม้นสูงหรือของทอด รูขุมขนกว้างที่เกิดจากการอุดตันของไขมัน ส่วนหนึ่งอาจมาจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีไขมันสูงอย่างอาหารทอดทั้งหลาย ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงแล้วหันมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์แทน เช่น ผักผลไม้สด ปลา เป็นต้น
  • ขจัดความมันบนใบหน้า พยายามทำผิวให้แห้ง เพราะการทำผิวให้แห้งจะทำให้ชั้นเคราตินหดตัวเล็กลง จึงดูเหมือนว่ารูขุมขนมีขนาดเล็กลง โดยอาจเลือกใช้คลีนเซอร์แบบ oil-control หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิค เอสิด ซึ่งจะช่วยป้องกันความมันบนใบหน้าก็ได้

RINRINHEALTH TAIL_PURPLE



  • ใช้โทนเนอร์ทำความสะอาด คุณควรใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวอีกครั้งหลังการล้างหน้า ซึ่งโทนเนอร์นี้จะช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้น ช่วยลดสิ่งอุดตันต่าง ๆ ทำให้ผิวดูกระชับ
  • ใช้เซรั่มกระชับรูขุมขน ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กระชับรูขุมขนจำพวกนี้อยู่หลากหลายยี่ห้อที่ช่วยกระชับรูขุมขนได้ ซึ่งบางสูตรจะช่วยเคลือบผิวให้ดูเรียบเนียน บางสูตรจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นฟื้นฟูผิวหนังด้านบนให้ดูเอิบอิ่ม หรือบางสูตรจะมีสารที่ช่วยละลายสิ่งอุดตันที่มีอยู่ในรูขุมขน เมื่อรูขุมขนสะอาดจึงทำให้รูขุมขนดูเล็กลง
  • หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางบางชนิด เครื่องสำอางบางอย่างโดยเฉพาะบีบีครีม อาจเป็นตัวการทำให้เกิดสิวอุดตันซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ดังนั้นถ้าคุณอยากปกปิดรูขุมขนก็ควรหันมาใช้แป้งที่ผสมรองพื้นแทนจะดีกว่า ทั้งนี้ยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส (Oil based) ด้วย เพราะจะทำให้รูขุมขนอุดตันได้ง่าย ทำให้หน้ามันและเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หยาบกระด้าง ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้เส้นเลือดฝอยขยาย กระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ขนาดของรูขุมขนขยายใหญ่ขึ้น

รูขุมขนกว้าง หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางบางชนิด



  • ใช้เครื่องสำอางสูตรปกปิดหรือพรางรูขุมขน โดยจะช่วยปกปิดหรือพรางรูขุมขนให้ดูเล็กลงด้วยส่วนประกอบบางอย่าง เช่น ซิลิโคน วิธีนี้อาจจะดูเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไปหน่อย จึงควรระวังเรื่องส่วนประกอบบางชนิดที่อาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้
  • รับประทานยาในกลุ่มของกรดวิตามินเอ ยาในกลุ่มกรดวิตามินเอชนิดรับประทาน ที่มีชื่อสามัญทางยาว่า ไอโซเตรติโนอิน (isotretinoin) หรือ เรติโนอิก แอซิด (retinoic acid) และมีชื่อทางการค้าว่า Acnotin® (แอคโนทิน), Roaccutane® (โรแอคคิวเทน), Isotane® (ไอโสเทน), Sotret® (โสเตรส) เป็นต้น ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาสิวที่มีฤทธิ์กดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผลิตสารที่เป็นไขมันลดลง ส่งผลให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลง แต่วิธีนี้แพทย์ผิวหนังหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะเหมือนว่าเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน เนื่องจากการรับประทานยากลุ่มนี้จะมีผลข้างเคียงหลายประการ และเมื่อหยุดยาต่อมไขมันและรูขุมขนใหญ่ก็จะกลับมาเหมือนเดิม
  • การทาครีมที่ผสมด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ (Chemical Peeling) เช่น AHA, PHA เป็นประจำ เพื่อช่วยในการผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปได้ง่าย ทำให้รูขุมขนไม่อุดตัน ไขมันบริเวณผิวหนังกระจายตัวได้ดี ทำให้ความมันบนใบหน้าลดลง และช่วยให้ผิวขาวเนียนใสขึ้น
  • การทำไอออนโตโฟเรซิส (iontophoresis) โดยใช้ยากลุ่มวิตามินเอ, Hyaluronic acid หรือ Aloe vera เพื่อลดรูขุมขนกว้าง โดยหลักการของเครื่องไอออนโต คือ กระบวนการนำยาหรือเจลให้ซึมลงสู่ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้กระแสไฟฟ้าปริมาณต่ำเป็นตัวผลักยาเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งประจุไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยทำให้รูขุมขนของผิวหนังเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้ตัวยาที่จะใช้รักษารูขุมขนกว้างสามารถแทรกซึมลงไปยังผิวหนังได้ดีกว่าการทาครีมทั่วไป ซึ่งจะแทรกซึมได้แค่บริเวณผิวหนังชั้นบนเท่านั้น



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

  • การฉีดเมโสลดรูขุมขน หรือ เมโสเทอราปี (Mesotherapy) อีกวิธีแก้รูขุมขนกว้าง เป็นการรักษาโดยใช้เข็มเล็ก ๆ ฉีดตัวยาเข้าไปในชั้นผิวตื้น ๆ และฉีดยาเข้าไปในผิวในระยะห่างกันไม่เกิน 1 เซนติเมตร โดยยาที่ฉีดเข้าไปจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน หรืออาจเป็นตัวยาอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเซลล์ผิวจากภายใน ซึ่งจะช่วยลดจุดด่างดำและริ้วรอย ทำให้รูขุมขนเล็กลง
  • ฉีดฟิลเลอร์ เป็นการฉีดสารไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic acid) ชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในผิว (สารที่โอบอุ้มน้ำ) ให้ดูเติมเต็ม (ต้องใช้ตัว soft เท่านั้น) ทำให้ผิวแน่นขึ้น จึงช่วยกระชับรูขุมขนได้ผลดีมาก แต่ผลที่ได้จะไม่อยู่ถาวร (อยู่ได้ประมาณ 3-4 เดือน) เนื่องจากไม่ใช่ฟิลเลอร์แบบเดียวกับที่ใช้ฉีดจมูก แม้จะเป็นสารตัวเดียวกันก็ตาม
  • ฉีดโบทอกซ์กระชับรูขุมขน (Botox) หรือ การฉีดเมโสโบทอกซ์ การฉีดโบทอกซ์ก็ช่วยกระชับรูขุมขนได้ครับ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่มากนัก เพราะคาดว่าจะไปลดการกระตุ้นต่อมเหงื่อ พอการหลั่งของต่อมเหงื่อน้อยลง ผิวจะเกิดการคั่งของเหงื่อลดลง จึงทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ โดยจะเห็นผลในสัปดาห์หลังการฉีด แต่ผลที่ได้จะไม่อยู่ถาวร และอาจต้องฉีดซ้ำทุก ๆ 3-5 เดือน

รูขุมขนกว้าง ฉีดโบทอกซ์กระชับรูขุมขน



  • เดอร์มาโรลเลอร์ (Dermaroller) เป็นวิธีการรักษาโดยการทำให้เกิดหลุมเล็ก ๆ เพื่อให้ผิวหนังเกิดการสร้างคอลลาเจนและปรับผิวให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น ช่วยลดริ้ว และช่วยกระชับรูขุมขนได้ ซึ่งก่อนทำคุณหมอจะทายาชาไว้ก่อนประมาณ 45-60 นาที จากนั้นจะใช้หัวเดอร์มาโรลเลอร์ ซึ่งจะประกอบไปด้วยเข็มขนาดเล็ก (198 เข็ม) กลิ้งไปบนผิวหน้าเพื่อให้เกิดแผลตามรูขุมขนเล็ก ๆ ทั่วทั้งใบหน้า (มองไม่เห็นรอยแผลจากเข็ม) และระหว่างทำจะมีการทาสารละลาย ยา หรือสารบำรุงต่าง ๆ เพื่อให้ซึมลงไปตามรูขุมขนด้วย (ซึ่งก็แล้วแต่สูตรของแต่ละคลินิก) โดยอาจต้องทำซ้ำประมาณ 4-5 ครั้งเพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจน
  • การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี หรือ ไมโครเดอร์มาเบรชั่น (Microdermabrasion – MD) เป็นการกรอผิวหนังโดยใช้หลักการพ่นเกล็ดคริสตัลที่ทำด้วยผลึกอะลูมิเนียมออกไซด์ที่มีขนาดเล็กหรือเกล็ดของเพชร พร้อมแสง LED โดยอาศัยเครื่องที่ทำงานด้วยระบบสุญญากาศ ซึ่งจะได้ผลการรักษาที่ดีกว่าการกรอผิวแบบอื่น ๆ เพียงแต่ต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่องเท่านั้น ซึ่งจะใช้เวลาทำครั้งละประมาณ 60 นาที โดยทั่วไปหลังการรักษาผิวหนังอาจมีรอยแดงเกิดขึ้นบ้าง แต่ไม่ถึงกับทำให้เกิดแผล โดยทั่วไปแล้วควรจะทำทุก ๆ 1-2 สัปดาห์อย่างต่อเนื่องประมาณ 6-10 ครั้ง ผลที่ตามมานอกจากจะช่วยทำให้รูขุมขนที่กว้างแคบลงอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ยังช่วยรักษารอยดำจากฝ้า กระ ริ้วรอยเหี่ยวย่น รอยดำจากแผลต่าง ๆ รวมถึงรอยแผลเป็นและรอยบุ๋มก็ตื้นขึ้นอีกด้วย



รูขุมขนกว้าง การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี

RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

  • การทำ IPL (Intense Pulse Light) เป็นการรักษารอยเหี่ยวย่น (Rejuvenation) โดยใช้แสงความเข้มข้นสูงที่มีความยาวคลื่น 530-600 nm ยิงเข้าไปเพื่อส่งความร้อนที่สามารถทำให้มีการสร้างคอลลาเจนชั้นผิวหนังแท้เพิ่มขึ้น ทำให้ริ้วรอยตื้น ๆ จางหายไป ทำให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลงและกระชับขึ้น แต่ไม่ถึงกับเรียบสนิท แต่การรักษาด้วยวิธีนี้จะต้องทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 3-5 ครั้ง จึงจะเห็นผลชัดเจน และผลการรักษาจะอยู่เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น จึงต้องมาทำซ้ำทุก ๆ 3-6 เดือน เพื่อให้ผลการรักษายังคงอยู่
  • เลเซอร์กระชับรูขุมขน / คลื่นความถี่วิทยุ (RF) เช่น Erbium yag, Fraxel, E Matrix, Fractional CO2, Foracell ฯลฯ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม (เป็นวิธีทําให้รูขุมขนเล็กลงได้ดีที่สุดในปัจจุบัน) ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงได้แล้ว ยังช่วยทำให้ผิวหน้าโดยทั่วไปเรียบเนียนขึ้นมากอีกด้วย โดยทั่วไปจะเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ารับการรักษา ผลที่ได้จะไม่ถาวร และต้องทำซ้ำทุก ๆ 3-6 เดือน แต่การทำเลเซอร์คุณควรเลือกแพทย์ที่มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือและมีเครื่องมือที่ทันสมัย



วิธีกำจัดรูขุมขนกว้างแบบธรรมชาติ

สครับผิวลดรูขุมขน

รูขุมขนกว้าง สครับผิวลดรูขุมขน

สครับผิวลดรูขุมขน การสครับผิวสามารถช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้เป็นอย่างดี ในหนึ่งสัปดาห์นั้นคุณควรสครับผิวให้ได้อย่างน้อย 1-2 ครั้ง ซึ่งการสครับผิวจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันบนใบหน้าและช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วซึ่งมีโอกาสที่จะเข้าไปอุดตันรูขุมขนให้หลุดลอกออกไปได้

  • สครับน้ำตาลทรายผสมน้ำผึ้ง เริ่มจากให้นำน้ำตาลทรายมาผสมกับน้ำผึ้งและน้ำมันมะกอก แล้วนำมาทาให้ทั่วหน้าพร้อมกับขัดวนเป็นวงกลมเบา ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 3-4 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ซึ่งน้ำผึ้งนั้นนอกจากจะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้แล้วยังช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงได้อีกด้วย



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

พอกหน้ากระชับรูขุมขน

รูขุมขนกว้าง พอกหน้ากระชับรูขุมขน

พอกหน้ากระชับรูขุมขน หรือ มาส์กกระชับรูขุมขน อีกวิธีที่ช่วยลดปัญหารูขุมขนใหญ่และช่วยให้ผิวกระชับได้ ซึ่งสูตรพอกหน้ากระชับรูขุมขนก็มีอยู่ด้วยกันหลายสูตร ซึ่งบางสูตรอาจจะเหมาะกับคนผิวมัน-ผิวผสม แต่บางสูตรอาจเหมาะกับคนผิวแห้ง-ผิวธรรมดา ได้แก่

  • โยเกิร์ต สูตรกระชับรูขุมขนด้วยโยเกิร์ตนั้นก็ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาทาบาง ๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งโยเกิร์ตจะมีกรดแลคติกและโปรไบโอติกที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวบนใบหน้า และยังช่วยลดการขยายขนาดของรูขุมขนได้ด้วย
  • น้ำผึ้ง วิธีนี้ให้นำน้ำผึ้งแบบเพียว ๆ มานวดบริเวณใบหน้า หรือจะใช้ผสมกับโยเกิร์ตก็ได้ หากทำเป็นประจำก็จะช่วยบำรุงผิวและลดรูขุมขนได้อย่างชัดเจน
  • เบคกิ้งโซดา หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเบคกิ้งโซดานอกจากจะใช้กระชับรูขุมขนบนใบหน้าได้แล้วยังช่วยต่อต้านการเกิดสิวได้อีกด้วย โดยวิธีใช้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ใช้เบคกิ้งโซดาประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำอุ่นประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาลงบนผิวหน้าที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง พร้อมกับทำการนวดเบา ๆ วนเป็นวงกลมประมาณ 30 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น โดยให้ทำเป็นประจำทุกคืน แล้วจึงค่อย ๆ ลดลงเหลือเพียง 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ (สำหรับคนผิวบอบบาง ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวได้)
  • มะเขือเทศ ผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินเอและซี ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องสิวและทำให้ผิวกระจ่างใสได้แล้ว มะเขือเทศยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อีกด้วย วิธีนี้ให้คุณนำเนื้อมะเขือเทศมาปั่นให้ละเอียดหรือคั้นเอาแต่น้ำ จากนั้นนำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที (หรือจะนำมะเขือเทศมาผ่าออกเป็น 2 ซีก แล้วนำส่วนด้านในมาถูกับผิวหน้าก็ได้) แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็นเพื่อทำให้รูขุมขนหดตัวลงและบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

  • มะเขือเทศผสมแอพริคอต ให้นำทั้งสองอย่างมาบดให้เข้ากัน จากนั้นนำมาทาให้ทั่วผิวหน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • มะนาว ผลไม้บำรุงผิวและช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างอย่างได้ผล เพียงแค่ใช้น้ำมะนาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะผสมลงไปกับดินสอพองหรือน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาพอกทาให้ทั่วบริเวณใบหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก หากทำเป็นประจำรับรองได้เลยว่ารูขุมขนใหญ่ ๆ จะค่อย ๆ จางหายไปอย่างแน่นอน
  • มะนาวผสมไข่ขาว ให้ใช้เฉพาะไข่ขาว 1 ฟอง ผสมกับน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาใช้ทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นก่อนแล้วล้างอีกทีด้วยน้ำเย็น (สำหรับคนผิวแห้งให้ใช้เฉพาะไข่ขาว)
  • มะนาวผสมน้ำสับปะรด วิธีนี้ให้คุณนำผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ สำหรับเช็ดหน้า นำมาแช่ในน้ำมะนาวและน้ำสับปะรด หรือจะบีบน้ำจากผลไม้ทั้งสองชนิดลงบนผ้าเช็ดหน้าให้พอชื้น ๆ เลยก็ได้ จากนั้นก็ให้นำผ้าขนหนูมาวางทาบลงไปบนใบหน้าที่มีปัญหารูขุมขน โดยทิ้งเอาไว้ประมาณ 60 วินาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จะมีเอนไซม์ธรรมชาติที่มีคุณสมบัติช่วยกระชับผิวให้เต่งตึงและทำให้รูขุมขนหดตัวเล็กลงได้
  • มะละกอ เป็นวิธีลดรูขุมขนแบบง่าย ๆ ด้วยการใช้เนื้อมะละกอสุกนำมาบดให้ละเอียด จากนั้นให้นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยในมะละกอจะมีกรดผลไม้หรือเอเอชเอและเอนไซม์ผลไม้จากธรรมชาติ ที่สามารถช่วยขจัดสิ่งตกค้างและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และทำให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้
  • กล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้า เป็นวิธีกระชับรูขุมขนแบบธรรมชาติที่ทำได้ง่าย เพียงแค่นำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วเติมนมสดหรือน้ำผึ้งลงไปพร้อมกับขยี้หรือบดให้ละเอียดจนได้เป็นครีมเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 25-30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น และซับหน้าให้แห้ง ก็จะช่วยกระชับรูขุมขนได้
  • แตงกวาผสมน้ำผึ้ง เริ่มจากให้นำแตงกวามาหั่นเป็นชิ้น แล้วนำแตงกวาประมาณ 2-3 ชิ้น มาปั่นรวมกับน้ำผึ้งจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นให้นำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือรอจนกว่าจะแห้ง เมื่อครบเวลาแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วคุณจะรู้สึกได้ถึงความเต่งตึงและกระชับขึ้น



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

  • แตงกวาผสมเลมอน วิธีนี้ให้ใช้แตงกวา 1 ลูก นำมาฝานและยีจนเป็นเนื้อละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับน้ำเลมอน 2-3 หยด แล้วนำมาพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยแตงกวานั้นจะช่วยลดรูขุมขน ส่วนเลมอนจะช่วยลดจุดด่างดำหรือสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอบนใบหน้า และช่วยให้ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไป
  • ผักกาดขาวผสมมะนาว สูตรกระชับรูขุมขนด้วยวิธีธรรมชาติสูตรนี้ให้นำผักกาดขาวประมาณ 2-3 ใบที่ล้างสะอาดแล้วมาบดให้ละเอียด จากนั้นให้นำน้ำมะนาวที่คั้นไว้ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ ผสมลงไป แล้วนำมาทาให้ทั่วบริเวณใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • ขมิ้นชัน สุดยอดสมุนไพรที่มีสรรพคุณหลากหลาย โดยเฉพาะการนำมาใช้บำรุงผิวพรรณ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดปัญหาผิวต่าง ๆ และช่วยลดรูขุมขนกว้างให้เรียบเนียนขึ้น เพียงแค่นำผงขมิ้นชั้นมาผสมกับน้ำเปล่าให้ได้เป็นเนื้อข้น ๆ แล้วนำมาพอกไว้บริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน ทิ้งไว้สักครู่แล้วค่อยล้างออก โดยให้ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
  • ใบบัวบก สมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงผิวสวยได้อย่างน่าทึ่ง เพียงแค่นำใบบัวบกสด ๆ มาปั่นผสมกับน้ำเย็น แล้วนำมาพอกทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้า แล้วค่อยล้างออก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดรูขุมขนของคุณได้แล้ว




ขอขอบคุณข้อมูล: medthai.com

เรื่องที่น่าอ่าน:
สิว บอกลาปัญหาสิวกวนใจวัยรุ่น

บอกลา ปัญหาสิว กวนใจวัยรุ่น



RINRINHEALTH TAIL_PURPLE

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF

About Admin

แอดริน ผู้มีใจรักสุขภาพ เข้านอนสามทุ่ม ตื่นตีห้ามาออกกำลังกาย ดื่มน้ำวันละแปดแก้ว เขียนคอนเท้นสุขภาพ เพื่อแชร์เรื่องราวสุขภาพดีๆ เพราะอยากเห็นคนไทยสุขภาพดี ห่างไกลโรคภัย

View all posts by Admin →